Nhiều người dùng ô tô thường vô ý làm những hành động tưởng chừng vô hại nhưng lại là nguyên nhân khiến cho hộp số của ô tô bị hư hại. Vào hộp số khi chưa đạt hết hành trình chân côn, nghỉ tay trên cần số, chuyển số khi xe chưa dừng hẳn là những thói quen không tốt có thể khiến cho hộp số của xe gặp trục trặc.
Nhiều tài xế có thói quen chỉ nhấp nửa bàn đạp côn (ly hợp) khi chuyển số xe số sàn, những người này cho rằng thao tác này sẽ giúp cho quá trình chuyển số nhanh hơn và không cần đạp hết hành trình chân côn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì việc không đạp hết hành trình chân côn khi sang số sẽ khiến cho thao tác này không được trơn tru, giảm tuổi thọ của hộp số.

Thao tác đúng chuyển số đúng là đạp chân côn hết hành trình sau đó sang số phù hợp (Ảnh minh họa).
“Ly hợp là hệ thống quan trọng giúp truyền động lực từ động cơ sang hộp số, nên việc sử dụng đúng cách rất quan trọng. Việc thực hiện đúng thao tác khi sang số không chỉ giúp cho ly hợp và hộp số kéo dài tuổi thọ mà còn giúp quá trình lái xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Việc đạp hết hành trình chân côn để chuyển số là điều cần thiết, đặc biệt khi xe vận hành ở tốc độ thấp hoặc mới khởi hành. Đối với những tài xế lâu năm thường sử dụng kỹ thuật đồng tốc để sang số mà không cần đạp hết chân côn, tuy nhiên đây là một kỹ thuật khó và vẫn tồn tại nhiều rủi ro gây hư hỏng hộp số, vì vậy không nên thực hiện theo.
Như vậy, thao tác chuyển số đúng là đạp chân côn hết hành trình sau đó sang số phù hợp và bỏ chân khỏi côn khi không có nhu cầu sang số.
Nghỉ chân trên bàn đạp côn là thói quen của rất nhiều tài xế, đặc biệt là những chiếc xe cỡ nhỏ với không gian hạn chế. Với những xe có ít không gian nghỉ cho chân trái, tài xế thường có xu hướng nghỉ chân trên bàn đạp côn. Người lái nghĩ rằng làm như thế sẽ giúp họ sang số nhanh hơn khi cần.

Nghỉ tay trên cần số sẽ khiến các cơ cấu sang số luôn chịu lực tác động (Ảnh minh họa).
Tuy nhiên, bàn đạp công rất nhạy, chỉ cần một lực nhẹ cũng đủ để kích hoạt chúng. Vì vậy, việc nghỉ chân trên chân côn sẽ vô tình khiến chân côn nhanh mòn hơn.
Ngoài ra, còn một số tài xế lái xe số sàn hay những xe cỡ nhỏ không có bệ tỳ tay trung tâm còn có thói quen nghỉ tay trên cần số. Người lái luôn để tay trên cần số dù có sang số hay không, điều này có thể vô tình tạo áp lực liên tục cho cần số. Cũng như chân côn, cần số khá nhạy, chỉ cần lực nhẹ cũng có thể khiến chúng rời khỏi vị trí nghỉ lý tưởng. Thói quen này làm ảnh hưởng tới cơ cấu cài số, bánh răng, lâu ngày sẽ làm giảm đáng kể tuổi thọ của hộp số.
Khi lùi xe quay đầu ở khu vực chật hẹp hoặc đông đúc, một số tài xế thường chuyển từ số R sang D hoặc ngược lại lúc xe chưa dừng hẳn.
Thói quen này sẽ làm cho các bánh răng phá vỡ do mô-men xoắn bị đảo chiều đột ngột gây hư hỏng nghiêm trọng cho hộp số. Để đảm bảo an toàn và tránh làm hư hỏng hộp số, người lái chỉ chuyển từ số tiến sang số lùi và ngược lại trong khi xe đã dừng hẳn.

Cần lưu ý dừng hẳn xe mới từ số R sang số D hoặc ngược lại (Ảnh minh họa).
Đối với xe số tự động, tài xế còn cần chú ý tới địa hình di chuyển để có thể lựa chọn cấp số vận hành phù hợp, từ đó giúp tăng tuổi thọ cho các hệ thống, giảm tiêu hao nhiên liệu. Nếu lái xe trong địa hình đèo dốc, tài xế nếu sử dụng số tay hoặc lẫy chuyển số để hãm tốc, điều này không chỉ giúp giảm tải cho hệ thống phanh mà còn giúp xe có đủ sức kéo trong các trường hợp cần thiết.
Trên đây là 3 thói quen có thể gây hại cho hộp số mà các chủ xe cần tránh, đặc biệt trong các tình huống như đỗ xe, di chuyển trên đèo dốc hoặc giao thông đông đúc để đảm bảo an toàn và tăng tuổi thọ hộp số.