Dù bạn đang vận hành một chiếc xe phổ thông hay một chiếc xe sang cao cấp, thì tất cả đều quy về một điểm chung: sự an toàn và hiệu suất vận hành của xe phụ thuộc rất lớn vào tình trạng của lốp xe. Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên nó chịu toàn bộ trọng lượng của xe, cũng như quyết định khả năng phanh, bám đường và độ ổn định khi vào cua. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, lốp xe cũng dễ bị hao mòn, nứt rách, mất áp suất hoặc thậm chí là bị lão hóa, dẫn đến nhiều rủi ro tiềm ẩn, đặc biệt là nguy cơ nổ lốp khi di chuyển ở tốc độ cao.
Việc thay lốp xe đúng thời điểm rất quan trọng, giúp bạn tránh được nhiều sự cố ngoài ý muốn và kéo dài tuổi thọ của phương tiện. Dưới đây là những dấu hiệu bất thường cho thấy đã đến lúc bạn nên bảo dưỡng và thay lốp cho chiếc ô tô của mình để luôn chủ động trong mọi hành trình.

Lốp ô tô bị mòn khiến cho độ bám đường bị giảm
Gai lốp đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ bám của xe, đặc biệt là khi xe phanh gấp hoặc di chuyển trên mặt đường trơn trượt. Nếu lốp xe bị mòn, độ sâu gai lốp sẽ không còn đạt mức an toàn, làm giảm hiệu quả phanh và dễ dẫn đến tình trạng bị trượt bánh. Hầu hết các lốp xe hiện nay đều tích hợp vạch chỉ mòn, nếu gai lốp thấp hơn 1,6mm hoặc vạch chỉ báo đã lộ rõ, chủ xe nên nhanh chóng thay lốp để tránh các tình huống nguy hiểm.

Các vết nứt trên lốp xe tiềm ẩn những mối nguy hiểm đáng sợ
Những vết nứt nhỏ, rách dọc hoặc vết phồng trên bề mặt hoặc thành lốp thường không được chú ý, nhưng chúng chính là “điểm yếu chết người”. Lốp bị tổn thương do va chạm, cán phải vật sắc nhọn hoặc lạm dụng áp suất không đúng có thể dẫn đến việc nổ lốp bất ngờ trên đường. Nếu một bên lốp bị mòn nhiều hơn bên kia, hoặc lốp trước/sau có độ mòn không đều, rất có thể xe của bạn đang gặp vấn đề về hệ thống treo, độ cân bằng hoặc áp suất lốp không ổn định.
Việc mất áp suất lốp liên tục dù đã bơm đầy có thể là dấu hiệu của việc lốp bị thủng hoặc có rò rỉ nhỏ không thể phát hiện bằng mắt thường. Ngoài ra, nếu trong lúc lái xe bạn cảm thấy vô lăng rung lắc, xe chạy không êm hoặc lệch hướng, điều đó có thể do mất cân bằng bánh xe hoặc lốp đã bị hư hỏng bên trong. Những biểu hiện này không chỉ làm giảm hiệu suất vận hành mà còn gây nguy hiểm trong tình huống phanh gấp hoặc đánh lái khẩn cấp.
Khi di chuyển qua những cung đường nhiều đá dăm, đinh sắt hay vật nhọn, lốp dễ bị cắt, rách hoặc dính đinh. Trong trường hợp lốp xe bị thủng nhiều lần ở cùng một vị trí, hoặc vết cắt xuất hiện ở phần hông lốp, chủ xe nên xem xét thay mới thay vì tiếp tục vá. Việc cố vá đi vá lại không chỉ ảnh hưởng đến độ bền của lốp mà còn tiềm ẩn rủi ro nổ lốp khi đang chạy với tốc độ cao.

Nếu có nhiều vết thủng cùng một vị trí, vết cắt trên lốp xe thì đã đến lúc thay một lốp mới cho xe
Với thực trạng “đinh tặc” vẫn xuất hiện rải rác trên nhiều tuyến đường, việc bị thủng lốp gần như là không thể tránh khỏi. Khi phát hiện lốp dính đinh, tuyệt đối không nên tự ý rút ra mà hãy đưa xe đến gara gần nhất hoặc sử dụng lốp dự phòng để thay tạm thời.
Không phải lốp xe còn nhiều gai đồng nghĩa với việc vẫn có thể sử dụng tốt. Các nhà sản xuất thường đưa ra khuyến cáo nên thay lốp xe sau khoảng 60.000 - 100.000km tùy theo loại lốp, điều kiện đường sá và cách lái xe. Ngoài ra, tuổi thọ trung bình của lốp xe thường nằm trong khoảng 6 - 8 năm tính từ ngày sản xuất.
Cần kiểm tra hạn sử dụng của xe bằng cách nhìn vào dãy 4 chữ số trên thành lốp. Ví dụ, số “3022” nghĩa là lốp được sản xuất vào tuần thứ 30 của năm 2022. Nếu lốp xe đã quá 5 năm sử dụng, bạn nên kiểm tra định kỳ mỗi năm và sẵn sàng thay mới khi thay dấu hiệu lão hóa như vết chân chim, sợi vải lòi ra ngoài hoặc bề mặt cứng, nứt.
Việc thay lốp xe ô tô đúng lúc không chỉ giúp xe vận hành hiệu quả, mà còn là yếu tố then chốt để bảo vệ tính mạng và tài sản trong những tình huống bất ngờ. Đừng đợi đến khi xảy ra sự cố mới quan tâm đến lốp xe. Hãy chủ động kiểm tra định kỳ, chú ý đến những dấu hiệu bất thường và tiến hành bảo dưỡng lốp xe đúng cách để mỗi hành trình đền là một trải nghiệm an toàn và trọn vẹn.
-Nguồn: Tin tổng hợp