Sau một kỳ nghỉ dài ngày cùng với những chuyến đi dài thì việc kiểm tra các bộ phận trên ô tô là điều cần thiết, Với những chuyến hành trình trình dài, một số bộ phận trên ô tô có thể bị hao mòn, xuống cấp hoặc hư hỏng do làm việc “quá sức”. Chính vì thế, đánh giá và bảo dưỡng xe sau khi đi du lịch ngày lễ là việc làm cần thiết để đảm bảo cho xe luôn vận hành được ổn định và trơn tru.

Dưới đây là một trong những chi tiết, bộ phận trên ô tô mà chủ xe cần kiểm tra sau mỗi chuyến du lịch.
Ngoại thất ô tô là vị trí mà chủ xe nên đánh giá sau khi liên tục vận hành xe trên những cung đường, địa hình khác nhau trong suốt dịp lễ. Trong chuyến đi, ô tô có thể bị trầy xước, móp méo ở một vài vị trí do phải di chuyển ở những cung đường phức tạp, có thể là đường núi, đường trường có địa hình trắc trở, đường đất, nhiều sỏi đá,... Nghiêm trọng hơn, có thể sẽ xuất hiện những vết nứt trên kính xe, chóa đèn,...

Ngoài ra, việc di chuyển nhiều cũng khiến ô tô bị bám nhiều bụi và tạp chất có thể khiến cho gầm xe hay các vết trầy xước trên xe bị rỉ sắt, oxi hóa nhanh chóng hơn, không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.

Do vậy việc vệ sinh ngoại thất ô tô để có thể tránh những rủi ro lâu dài.
Trong suốt chuyến hành trình cùng gia đình, không thể thiếu những món ăn vặt, thức uống để chuyến đi thêm phần thú vị. Những món ngon này có thể khiến cho không gian bên trong xe bị ám mùi hôi hoặc bám bẩn khó vệ sinh nếu để lâu mà không xử lý.
Nội thất ô tô nên được hút bụi sạch ở sàn và ghế, sau đó dùng khăn lau để vệ sinh những bộ phận khác. Lựa chọn dung dịch vệ sinh chuyên sử dụng cho nội thất ô tô để vệ sinh toàn bộ khoang nội thất để đảm bảo chất bẩn được loại bỏ nhanh triệt để.
Các loại dung dịch cần được kiểm tra sau các chuyến đi dài bao gồm như dầu máy, nước làm mát, dầu phanh, nước rửa kính. Xe khi di chuyển liên tục trong nhiều ngày sẽ bị hao tổn dầu máy hơn, do đó chủ xe nên thay thế dầu máy nếu xe đã gần đạt giới hạn (xe phổ thông khoảng 4.000 - 6.000 km, xe sang khoảng 8.000 - 10.000 km), hoặc châm thêm nếu thiếu hụt.

Đối với các loại dung dịch như nước làm mát, dầu phanh và nước rửa kính, nếu phát hiện thiếu hụt, chủ xe cần phải châm thêm. Lưu ý, loại dung dịch cần phải đúng với loại đang sử dụng. Để kiểm tra thiếu hụt những loại nước làm mát này, chủ xe chỉ cần mở nắp ca-pô để quan sát trực tiếp, đối với một số dòng xe đời mới thì thông tin này có thể được hiển thị trên màn hình giải trí trung tâm.
Trong những hành trình dài ngày, hệ thống phanh và lốp xe phải thường xuyên hoạt động, chịu nhiều tác động từ nhiệt độ và ma sát mặt đường. Do đó, chủ xe cần kiểm tra hai bộ phận này sau ngay sau khi kết thúc chuyến đi để sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường, đảm bảo an toàn cho những chuyến đi sau này.
Mức độ mòn của lốp xe có thể quan sát thông qua các vạch chỉ báo độ mòn tích hợp sắc trên bề mặt lốp xe. Vị trí của các vạch này sẽ khác tùy theo chủng loại và thương hiệu. Nếu gai lốp đã mòn đến giới hạn thì nhanh chóng thay mới để đảm bảo độ bám đường và tránh trượt khi phanh gấp.
Má phanh và đĩa phanh cần được kiểm tra thường xuyên tại các xưởng dịch vụ chính hãng trong mỗi kỳ bảo dưỡng. Việc thay thế kịp thời khi phát hiện hư hỏng hoặc mài mòn quá mức là yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn.
Để đảm bảo xe sớm quay trở lại trạng thái tốt nhất sau một chuyến hành trình dài, chủ xe nên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng xe hơi chuyên nghiệp để được thực hiện chuẩn xác nhất.