Viện Bảo hiểm và An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) từ lâu đã được coi là “thước đo vàng” cho độ an toàn của xe hơi. Mỗi năm, hàng loạt mẫu xe được kiểm tra và chỉ những xe đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của viện này mới được vinh danh trong bảng xếp hạng Top Safety Pick (TSP) hoặc cao nhất là Top Safety Pick+ (TSP+). Tuy nhiên, IIHS đã tiến hành nâng cấp tiêu chuẩn đánh giá vào năm 2025, vì thế có nhiều mẫu xe từng có mặt danh sách lại vắng bóng trong năm nay.

Bài kiểm tra an toàn trên ô tô của IIHS - Nguồn hình: Sưu tầm
- An toàn ghế sau được nâng cao

Kiểm tra độ an toàn ở cả hai hàng ghế - Nguồn hình: Sưu tầm
Trước đây, các bài kiểm tra của IIHS tập trung vào hàng ghế trước, nhưng những dữ liệu tai nạn thực tế cho thấy người ngồi phía sau vẫn có nguy cơ chấn thương rất cao, ngay cả khi đã thắt dây an toàn. Chính vì thế, IIHS đã bổ sung bài kiểm tra va chạm với hình nộm được đặt ở cả phía trước và phía sau để đánh giá khả năng bảo vệ toàn diện hơn.
- Tích hợp tiêu chí bảo vệ người đi bộ

Nâng cấp yếu tố bảo vệ người đi đường của xe ô tô - Nguồn hình: Sưu tầm
Ngoài yếu tố bảo vệ hành khách ngồi trong xe, viện cũng nâng yêu cầu ở các bài kiểm tra phòng ngừa va chạm với người đi bộ, đặc biệt trong điều kiện ánh sáng yếu. Điều này cho thấy, viện IIHS muốn lấy sự an toàn của con người làm trung tâm đánh giá, không chỉ dành cho người ngồi trong xe mà còn với những người xung quanh.
- Yêu cầu khắt khe hơn cho hệ thống phanh khẩn cấp tự động
Nếu như trước đây, hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) chỉ hoạt động tốt ở tốc độ thấp là được chấp nhận, thì nay IIHS yêu cầu khắt khe hơn về khả năng nhận diện, đảm bảo độ chính xác cao hơn, bao gồm cả người đi bộ, người đi xe đạp và các vật cản nhỏ trong điều kiện ánh sáng khác nhau.
- Thiết kế khung gầm và kết cấu an toàn mới

Audi Q7 là một trong số ít những mẫu xe đạt tiêu chuẩn Top Safety Pick+ (TSP+) của viện Viện Bảo hiểm và An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) - Nguồn hình: Sưu tầm
Để đạt được chứng nhận TSP+, nhiều hãng xe buộc phải tái thiết kế khung gầm, tăng cường vùng hấp thụ xung lực và cải thiện cấu trúc bên hông xe. Điều này đòi hỏi các hãng xe phải đầu tư lớn vào nghiên cứu, thử nghiệm và áp dụng vật liệu mới hơn như thép cường lực, nhôm hoặc hợp kim nhẹ nhưng chắc chắn.
Khảo sát thị trường cho thấy, hơn 60% người dùng Mỹ khi mua xe đều cân nhắc đến chứng nhận TSP hoặc TSP+ khi lựa chọn phương tiện, đặc biệt là nhóm khách hàng gia đình. Một mẫu xe đạt TSP+ thường có lợi thế rõ rệt hơn so với các đối thủ cùng phân khúc.

Các tiêu chuẩn an toàn của ảnh hưởng khá nhiều đến quyết định mua xe của người dân tại Mỹ - Nguồn hình: Sưu tầm
Việc một số mẫu xe bị mất chứng nhận trong năm 2025 không đồng nghĩa với chiếc xe đó không an toàn, nhưng nó cũng có thể khiến một số người mua e ngại. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số, buộc các hãng phải nhanh chóng điều chỉnh thiết kế và công nghệ để đáp ứng tiêu chuẩn mới.
Trong tương lai, dự đoán viện còn cải tiến thêm các bài kiểm tra mới, chẳng hạn như mô phỏng va chạm chéo hoặc tình huống mất lái ở tốc độ cao. Điều này sẽ giúp phản ánh sát hơn các nguy cơ gặp phải trong thực tế. Cùng với đó, các tính năng hỗ trợ lái như cảnh báo chệch làn, kiểm soát hành trình thích ứng hay tự động đánh lái tránh chướng ngại vật sẽ đóng vai trò lớn trong đánh giá tổng thể. Những công nghệ này không chỉ giúp xe đạt được điểm cao trong bài kiểm tra, mà còn nâng cao an toàn mỗi ngày.
Việc IIHS nâng tiêu chuẩn đánh giá an toàn không chỉ tạo áp lực lên các hãng xe, mà còn mang lại lợi ích trực tiếp cho người tiêu dùng. Dù có thể khiến nhiều mẫu xe tạm thời rớt hạng, nhưng về lâu dài, điều này thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô toàn cầu phát triển theo hướng an toàn và bền vững hơn. Với người mua xe, việc theo dõi chứng nhận IIHS sẽ là một trong những cách thông minh nhất để chọn được chiếc xe vừa ý và an toàn nhất.
- Tin tổng hợp